วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แผนการตลาดผลิตภัณฑ์แชมพู L’Orèal Enchantè











L’Oreal Enchantè™ จะเป็ นผลิตภัณฑ์แชมพูที่เป็ น Consumer Brands ภายใต้ L’oreal Paris โดยจะแตกไลน์ออกมาจาก Hair Care ซึ่งเดิมมีอยู่ 5 ชนิด ได้แก่

Re-Nutrition


Smooth Intense


Color Vive


Total Repair 5


Nutri – Gloss Light

                                                   
        จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ในการเก็บกลิ่นนำหอมไว้ในแคปซูลขนาดเล็ก หรือ “Encapsulation Technology” เพื่อเป็นการสร้าง Differentiate โดยมีแนวคิดที่ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่สามารถเปลี่ยนกลิ่นหอมได้ถึงสองกลิ่น และสามารถหอมติดทนนานได้ตลอดวัน โดยมีเป้าหมายเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของลอรีอัล ให้มีความชัดเจนมากขึ้น และให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย ที่ชอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และมีนวัตกรรม และจากการ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก พบว่าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมอย่างแชมพูและครีมนวดผม นับเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้า เครื่องใช้ส่วนบุคคลที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงสุด และมีการเติบโตในตลาดอย่างต่อเนื่อง เนื่องมาจากผู้บริโภคต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นสภาวะมลพิษทางอากาศ ทางน้ำ และสภาวะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัว ทำให้ผู้บริโภคมองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการ และเหมาะกับการดำรงชีวิตในชีวิตประจำวัน และในปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความสนใจ และมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ทีมีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อืนทั่วไป มีความหลากหลายและเฉพาะตัวมากขึ้น






บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้บริษัท L’Orèal ประเทศฝรั่งเศส จึงได้พัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อตอบสนองกับลักษณะการดำเนินชีวิตของกลุ่มผู้บริโภค ภายใต้ชื่อ “Enchante” ซึ่งสามารถเก็บความหอมของแชมพูได้นาน และยังสามารถเปลี่ยนกลิ่นหอมได้ถึงสองกลิ่น กลยุทธ์ในการตลาดที่นำมาใช้คือ การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดใหม่ (New Product New Market) ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจ มีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างจากคู่แข่ง และสอดคล้องต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกไลน์ออกมาจาก Consumer Brands ภายใต้ L’Orèal Paris ในส่วนของ Hair Care และได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ส่วนแบ่งการตลาด 9% ของตลาดพรีเมี่ยม ภายใต้แผนการส่งเสริมการตลาดในระยะเวลา 1 ปี โดยจะวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2555 ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน ทั้งนี้เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถแสดงประสิทธิภาพทางด้านความหอมที่ชัดเจนมากขึ้น ในการวางแผนการส่งเสริมการตลาดนี้ จะเป็นการวางแผนการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเพศหญิง อายุ 23-40 ปี มีรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป ที่กำลังก้าวหน้าในหน้าที่การเรียนและการทำงาน ชอบเข้าสังคม และชื่นชอบสินค้าที่มีนวัตกรรม รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นในด้านนวัตกรรม ดังนั้นการออกแบบในด้านบรรจุภัณฑ์จึงต้องมีการออกแบบให้มีความล้ำสมัยเหมาะสม น่าใช้ ด้านราคาที่มีการกำหนดราคาสูงกว่าคู่แข่งขันในสัดส่วนที่พอเหมาะสม เนื่องจากผลิตภัณฑ์เน้นด้านนวัตกรรม ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย จำหน่ายผลิตภัณฑ์โดยเน้นไปที่ช่องทางด้าน Consumer และ Salon เป็นหลัก เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ด้านการส่งเสริมการตลาดจะเน้นสื่อโฆษณาต่างๆ เกือบทุกด้าน เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้าน Awareness & Experience โดยสร้างประสบการณ์ความหอม ผ่าน Brand Ambassador 


อีกทั้งผ่านทางสื่อโทรทัศน์, วิทยุ, นิตยสาร, โรงภาพยนตร์, ใช้เทคโนโลยีในการดึงผู้บริโภคเพื่อสร้างประสบการณ์ความหอม หรือ OOH Advertising, ทาง Social Media, การสร้าง Event พร้อมทั้งสร้าง Experience ทางตรงให้กับผู้บริโภค และวัตถุประสงค์ทางด้าน CRM & Sale Promotion โดยเน้นการสร้าง Community และ Engage กับกลุ่มผู้บริโภค เพื่อเน้นย้ำที่การสร้างยอดขาย ณ จุด Point of Sale รวมถึงการเพิ่ม Product Line และ Sale Promotion 

โดยแผนการตลาดฉบับนี้ ใช้งบประมาณแผนการเงินในการปฏิบัติการอยู่ภายใต้ความเป็นไปได้ที่เหมาะสม และคาดว่าแผนการตลาดฉบับนี้จะสามารถสร้างกลยุทธ์กิจกรรมที่มีศักยภาพในการบรรลุเป้าหมายของแผน รวมถึงได้มีการกำหนด แผนสำรองเพื่อปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ ์และยังไม่ลืมที่จะคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมรอบข้างอีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น