L’Oreal Enchantè™ จะเป็ นผลิตภัณฑ์แชมพูที่เป็
น Consumer
Brands ภายใต้
L’oreal Paris โดยจะแตกไลน์ออกมาจาก Hair Care ซึ่งเดิมมีอยู่ 5
ชนิด ได้แก่
Re-Nutrition
Smooth Intense
Color Vive
Total Repair 5
Nutri – Gloss Light
|
จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับบริษัท
ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด
ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ในการเก็บกลิ่นนำหอมไว้ในแคปซูลขนาดเล็ก หรือ “Encapsulation
Technology” เพื่อเป็นการสร้าง Differentiate โดยมีแนวคิดที่ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่สามารถเปลี่ยนกลิ่นหอมได้ถึงสองกลิ่น
และสามารถหอมติดทนนานได้ตลอดวัน โดยมีเป้าหมายเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของลอรีอัล
ให้มีความชัดเจนมากขึ้น และให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย
ที่ชอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และมีนวัตกรรม และจากการ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก
พบว่าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมอย่างแชมพูและครีมนวดผม นับเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้า
เครื่องใช้ส่วนบุคคลที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงสุด
และมีการเติบโตในตลาดอย่างต่อเนื่อง เนื่องมาจากผู้บริโภคต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป
ไม่ว่าจะเป็นสภาวะมลพิษทางอากาศ ทางน้ำ และสภาวะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัว
ทำให้ผู้บริโภคมองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการ
และเหมาะกับการดำรงชีวิตในชีวิตประจำวัน และในปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความสนใจ
และมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ทีมีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นทั่วไป มีความหลากหลายและเฉพาะตัวมากขึ้น
บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้บริษัท L’Orèal ประเทศฝรั่งเศส
จึงได้พัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อตอบสนองกับลักษณะการดำเนินชีวิตของกลุ่มผู้บริโภค
ภายใต้ชื่อ “Enchante” ซึ่งสามารถเก็บความหอมของแชมพูได้นาน
และยังสามารถเปลี่ยนกลิ่นหอมได้ถึงสองกลิ่น กลยุทธ์ในการตลาดที่นำมาใช้คือ
การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดใหม่ (New Product New Market) ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจ
มีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างจากคู่แข่ง และสอดคล้องต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน
โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกไลน์ออกมาจาก Consumer Brands ภายใต้ L’Orèal
Paris ในส่วนของ Hair Care และได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ส่วนแบ่งการตลาด
9% ของตลาดพรีเมี่ยม ภายใต้แผนการส่งเสริมการตลาดในระยะเวลา 1 ปี โดยจะวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2555 ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน
ทั้งนี้เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถแสดงประสิทธิภาพทางด้านความหอมที่ชัดเจนมากขึ้น
ในการวางแผนการส่งเสริมการตลาดนี้ จะเป็นการวางแผนการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเพศหญิง
อายุ 23-40 ปี มีรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป ที่กำลังก้าวหน้าในหน้าที่การเรียนและการทำงาน
ชอบเข้าสังคม และชื่นชอบสินค้าที่มีนวัตกรรม รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดได้แก่
ด้านผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นในด้านนวัตกรรม ดังนั้นการออกแบบในด้านบรรจุภัณฑ์จึงต้องมีการออกแบบให้มีความล้ำสมัยเหมาะสม
น่าใช้ ด้านราคาที่มีการกำหนดราคาสูงกว่าคู่แข่งขันในสัดส่วนที่พอเหมาะสม
เนื่องจากผลิตภัณฑ์เน้นด้านนวัตกรรม ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย
จำหน่ายผลิตภัณฑ์โดยเน้นไปที่ช่องทางด้าน Consumer และ Salon
เป็นหลัก เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
ด้านการส่งเสริมการตลาดจะเน้นสื่อโฆษณาต่างๆ เกือบทุกด้าน
เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้าน Awareness & Experience โดยสร้างประสบการณ์ความหอม
ผ่าน Brand Ambassador
อีกทั้งผ่านทางสื่อโทรทัศน์,
วิทยุ, นิตยสาร, โรงภาพยนตร์,
ใช้เทคโนโลยีในการดึงผู้บริโภคเพื่อสร้างประสบการณ์ความหอม หรือ OOH
Advertising, ทาง Social Media, การสร้าง Event
พร้อมทั้งสร้าง Experience ทางตรงให้กับผู้บริโภค
และวัตถุประสงค์ทางด้าน CRM & Sale Promotion โดยเน้นการสร้าง
Community และ Engage กับกลุ่มผู้บริโภค
เพื่อเน้นย้ำที่การสร้างยอดขาย ณ จุด Point of Sale รวมถึงการเพิ่ม
Product Line และ Sale Promotion
โดยแผนการตลาดฉบับนี้
ใช้งบประมาณแผนการเงินในการปฏิบัติการอยู่ภายใต้ความเป็นไปได้ที่เหมาะสม
และคาดว่าแผนการตลาดฉบับนี้จะสามารถสร้างกลยุทธ์กิจกรรมที่มีศักยภาพในการบรรลุเป้าหมายของแผน
รวมถึงได้มีการกำหนด แผนสำรองเพื่อปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ ์และยังไม่ลืมที่จะคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมรอบข้างอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น